Thứ Năm, 24 tháng 3, 2016

Bài Thi VSTEP



Chào các bạn!
Qua những giới thiệu trước đây, bài thi VSTEP Writing thì có hai phần là task 1: writing a letter/email và task 2: writing an essay (thông tin cụ thể về định dạng đề thi VSTEP xem tại đề thi vstep. Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng dễ dàng nhận ra tầm quan trọng của bài viết easay nhưng cũng đừng vì thế mà xem nhẹ phần viết thư nhé! Task 1 chỉ yêu cầu viết một lá thư hay một email 150 từ trong vòng 20 phút, tưởng chừng dễ đàng bình thường nhưng lại quan trọng lắm nhé! Đây là cơ hội để các bạn “kiếm” điểm số vì đúng như yêu cầu của nó, bạn không cần nghĩ và viết quá nhiều, không tốn nhiều thời gian như viết bài luận. Chỉ cần chú ý một chút là bạn có thể ăn điểm ngay!
Vậy làm thế nào để hoàn thành task 1 với kết quả tốt nhất? Ông cha ta có câu: “Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”. Đúng vậy, muốn viết được một lá thư hay và đúng thì trước hết phải nắm được cấu trúc của một bức thư đã! Trong bài học này, chúng mình sẽ giới thiệu với các bạn cấu trúc của một bài viết thư trong VSTEP nhé!
Một bức thư trong bài thi VSTEP gồm có bốn phần: mở, thân (nội dung), kết luận và kết thư.
1. Mở bài (Opening)
Đây là phần đầu tiên của một bức thư, trả lời cho câu hỏi WHO – viết cho ai.
Do yêu cầu của đề thi VSTEP, phần mở thư trong bài viết của các bạn sẽ chỉ bao gồm lời chào (salutation). Và phần mở đầu thư thường là “Dear + tên người nhận,”
Ví dụ: Dear Shally,
Dear Mr. Brown,
2. Thân bài (Body)
Đây là phần chính của bức thư, mục đích chính thường là trả lời cho câu hỏi WHY – tại sao viết thư. Tùy vào yêu cầu đề bài mà nội dung thư có thể trả lời cho nhiều câu hỏi khác nhau. Ví dụ với một lá thư mời dự tiệc thì người viết cần làm rõ WHY (Tại sao mình lại viết thư? – viết để mời bạn dự tiệc), WHAT (Bữa tiệc đó là tiệc gì, nhân dịp gì? – tiệc tân gia), WHEN – WHERE (Bữa tiệc được tổ chức khi nào, ở đâu?), WHAT TO ASK (Bạn muốn yêu cầu/nhờ vả gì? – mời đến tham dự, nhờ đến sớm giúp).
I am writing to invite you to my house-warming party. Jack and I moved to our new house on Ba Trieu Street two weeks ago and after settling ourselves, we decided to hold a party for friends and relatives to share our joy. The party will take place at 07:30 pm, July 16th at 167 Ba Trieu Street, Hanoi. Would you please spare your time to come and join us? As there will be quite many guests that day, can you come a bit earlier at about 06:00 pm and help me prepare for the party if it is convenient for you?
3. Kết bài/ Hứa hẹn
Ở phần này, người viết thường nhắn nhủ người nhận về những thông tin bên ngoài nội dung thư như đề nghị giúp đỡ nếu cần thiết, mong sớm nhận tin…
Ví dụ: Please let me know if you can manage your time. I am looking forward to hearing from you soon.
4, Kết thư (Closing)
Trong đề thi VSTEP, bức thư của bạn sẽ được kết thúc bằng phần kết luận (complimentary close).
Một số cách kết luận thường gặp:
Love,
Best wishes,
Best regards,
Yours,
Yours sincerely,
Yours faithfully,

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về cấu trúc một bức thư trong phần writing task 1 của VSTEP. Hy vọng rằng qua bài viết này, các bạn sẽ có một cái nhìn tổng quan nhất về phần thi này. Nếu còn gì thắc mắc thì đừng ngại ngần chia sẻ với chúng mình nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét